Công ty TNHH Cường Phát: Đưa “hồn”gốm sứ Việt đi xa

Thứ Năm , 27 Tháng Sáu, 2019 | 10:12 sáng

Với khẩu hiệu “Tôn vinh bản sắc Việt”, cùng mong muốn duy trì và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc thông qua những sản phẩm gốm sứ đặc sắc, vào năm 1983, Công ty TNHH Cường Phát được thành lập. Qua gần 34 năm thành lập, đến hôm nay, mọi hoạt […]

Với khẩu hiệu “Tôn vinh bản sắc Việt”, cùng mong muốn duy trì và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc thông qua những sản phẩm gốm sứ đặc sắc, vào năm 1983, Công ty TNHH Cường Phát được thành lập. Qua gần 34 năm thành lập, đến hôm nay, mọi hoạt động của Công ty đã đi vào ổn định và đủ đầy “hành trang” sẵn sàng cho cuộc giai đoạn mới đưa “hồn” gốm Việt đi xa hơn.

Thành công nhờ nhạy bén

“Thời mới thành lập, chưa có hàng ngoại nhập, tất cả chén sứ Cường Phát làm ra đều được tiêu thụ nhanh chóng. Rồi đến năm 1991, hàng Trung Quốc nhập vào nhiều hơn, để phù hợp với xu thế thị trường, Công ty đã quyết định chuyển hướng sang làm xuất khẩu song song với hoạt động xúc tiến triển lãm, rồi từ đó không chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng của các công ty và khách hàng lớn trong nước, Cường Phát còn đẩy mạnh xuất khẩu sang các quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó xuất khẩu sang Đài Loan chiếm thị phần cao nhất). Đến năm 1995, theo đà tăng trưởng cùng nguồn nguyên liệu đầu vào đã ổn định, Công ty tiếp tục nhập các thiết bị máy móc từ các nước tiên tiến để nâng cao chất lượng đầu ra sản phẩm; qua đó đưa kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt hơn 6 triệu USD/năm” – ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc Công ty TNHH Cường Phát tự hào nói.

Khi nhắc đến Bình Dương nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp, nhưng ít ai để ý nơi đây còn là vùng đất phát triển mạnh mẽ về các ngành nghề thủ công, đặc biệt là gốm sứ. Và cũng chính vì thấy được tiềm năng nổi trội này, Công ty đã không ngừng mở rộng quy mô sản xuất theo chiều tịnh tiến, khi từ 30-60 lao động, rồi lên 200-300 lao động, và đến hôm nay đã hơn 900 lao động. Hơn hết, với tiêu chí không chỉ tạo ra những sản phẩm đẹp về mẫu mã, mà còn đảm bảo về chất lượng, thì Cường Phát đã luôn giám sát tất cả các nguyên liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, không có độc tố đến kiểm soát đầu ra theo tiêu chuẩn nhất định.

“Để làm nên một sản phẩm, người công nhân phải trải qua quy trình tỉ mỉ, từ khâu luyện đất tạo dáng, trang trí hoa văn, tráng men, rồi đến xếp vào lò nung… Chính nhờ bàn thay khéo léo và sáng tạo của người thợ đã tạo ra ngày càng nhiều các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, với các loại hình hoa văn, họa tiết dân gian đặc sắc (mục đồng chăn trâu thổi sáo, phong cảnh đất nước, thi phú… ), từ đó đã đưa gốm sứ Cường Phát nói riêng cũng như gốm sứ Việt Nam nói chung trở thành một loại hình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm nét tinh hoa dân tộc Việt” – ông Bạch nhấn mạnh. Đặc biệt nhiều năm liền, Cường Phát đã nhận được không ít thành tích đáng quý: đạt Hệ thống Quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc tế (năm 2003, 2010); nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thương mại (năm 2003); nhiều năm liền đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn; đạt nhiều giải thưởng chất lượng như: “Thương hiệu uy tín-chất lượng”, “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”, “Thương hiệu-Sản phẩm uy tín-Chất lượng”, “Cúp Vàng thương hiệu Việt”; Đạt 1 kỷ lục Việt Nam với sản phẩm “Quốc Bình Thăng Long” trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội; cùng các huân chương lao động hạng I,II,III…

Phát huy những giá trị truyền thống

Gốm sứ nước ta có một vị thế quan trọng trên thị trường thế giới, và làng nghề gốm sứ Việt Nam cũng đang trên đà hội nhập kinh tế quốc tế. Điều này đi liền với sự cạnh tranh rất quyết liệt trong sản xuất kinh doanh gốm sứ, buộc các doanh nghiệp, làng nghề gốm sứ phải có những chuyển đổi mạnh mẽ để thích nghi, và Công ty TNHH Cường Phát cũng không ngoại lệ. Với xu thế quan trọng là gốm mỹ nghệ trang trí Châu Á đang ngày càng phù hợp với nhu cầu của thị trường quốc tế, thì Công ty xác định rằng, từng sản phẩm làm ra phải luôn song song hai mục đích chính là chức năng và trang trí. Bằng việc đẩy mạnh tính đa dạng, có sự pha trộn giữa nét truyền thống Việt Nam, Á Đông cũng như phương Tây chính là hướng đi cơ bản để các sản phẩm của Công ty phù hợp với xu hướng phát triển và thị hiếu nhiều nước trên thế giới.

Không chỉ đẩy mạnh hoạt động sản xuất, Cường Phát cũng luôn chú trọng công tác an sinh xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tạo điều kiện cho trẻ em nghèo được tiếp tục đi học; trợ cấp cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, trợ cấp xây mới và sửa chữa các căn nhà tình nghĩa…. “Công ty luôn muốn không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động của mình mà còn sẽ phát huy truyền thống quý báu của dân dộc. Đến hôm nay, đánh dấu 20 tái lập tỉnh Bình Dương, bản thân tôi cũng như Cường Phát luôn tự hào vì những bước đường mình đã đi qua. Trong giai đoạn mới này, hy vọng tỉnh cũng như nước nhà sẽ có nhiều chính sách thông thoáng hơn để không chỉ Cường Phát mà các doanh nghiệp gốm sứ khác sẽ có cơ hội phát triển, để luôn đồng hành cùng nền kinh tế đang trên đà hội nhập này” – ông Bạch nói.

Nguồn:http://vccinews.vn/news/17144/cong-ty-tnhh-cuong-phat-dua-%E2%80%9Chon%E2%80%9Dgom-su-viet-di-xa.html

  • Từ khóa :

Bình luận

Trở thành người đầu tiên viết phản hồi

Thông báo
avatar
wpDiscuz

Cùng chuyên mục

Ban truyền thông Chương trình Xây dựng & Phát triển Nền Kinh Tế Xanh Quốc Gia

Trung Tâm Tư Vấn Phát Triển Kinh Tế Thương Mại Việt Nam

Trụ sở: Tầng 2 Số 378 Lê Duẩn, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội

Điện thoại: (0243) 2343 888 Hotline: 0982 369 569

Email: thuonghieuvimoitruong@gmail.com