Bệnh Viện Đa Khoa Quảng Ngãi xây dựng môi trường bệnh viện xanh-sạch-đẹp

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiền thân là Bệnh xá X50, được thành lập vào năm 1974 ở vùng căn cứ cách mạng tỉnh Quảng Ngãi. Từ sau ngày giải phóng 30/4/1975 đã trở thành Bệnh viện khu vực tỉnh Nghĩa Bình. Sau ngày tách tỉnh, Bệnh viện chính thức là Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, là tuyến y tế cao nhất, chịu trách nhiệm là khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho gần 1,3 triệu nhân dân trong tỉnh.
Được sự chỉ đạo, quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt cơ quan chủ quản là Sở Y tế, cũng như sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các Bệnh viện tuyến trên, Bệnh viện đã trưởng thành và phát triển trở thành cơ sở y tế ngang tầm với các Bệnh viện khác trong khu vực.
Hiện Bệnh viện được xếp hạng II, với quy mô 900 giường kế hoạch, hơn 826 cán bộ, viên chức, trong đó có 172 bác sĩ và 52 dược sĩ, 25 kỹ thuật viên đại học và trên đại học (trong đó có 02 tiến sĩ, 13 bác sĩ CKII, 32 Thạc sĩ, 45 bác sĩ CKI, 02 dược sĩ CKI). Bệnh viện hiện có 36 khoa, phòng (gồm 20 khoa lâm sàng, 08 phòng chức năng, 08 khoa cận lâm sàng).

Để tạo điều kiện cho các khoa, phòng nâng cao chất lượng KCB, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân, trong năm 2018, bệnh viện đã đầu tư trên 45 tỷ đồng (kinh phí của tỉnh, ngành phân bổ và bệnh viện tự cân đối) để tập trung sửa chữa, cải tạo lại các khoa, phòng khá khang trang, từng bước xây dựng môi trường bệnh viện xanh-sạch-đẹp, đáp ứng hài lòng cho người bệnh đến khám chữa bệnh.

Đầu tư trang thiết bị phục vụ người bệnh

Từ năm 2011 – 2018, BVĐK Quảng Ngãi đã được tỉnh, ngành Y tế đầu tư hơn 100 tỷ đồng để trang bị nhiều trang, thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng KCB. Bệnh viện đã trang bị máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), máy chụp cộng hưởng 0,3 tesla (XHH), máy CT-Scanner 64 lát cắt, máy CT Scanner 16 lát cắt, máy X-quang kỹ thuật số, X-quang di động, C-Arm, xét nghiệm sinh hóa, huyết học tự động, máy lọc máu liên tục, máy nội soi chẩn đoán và điều trị, máy siêu âm doppler màu, máy phẫu thuật mắt bằng phaco, máy điện tâm đồ, máy sốc điện, máy hô hấp nhân tạo… Nhờ đó, bệnh viện có điều kiện triển khai, chuyển giao nhiều kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng KCB chuyên khoa sâu.

Với nguồn nhân lực và trang thiết bị hiện có, BVĐK Quảng Ngãi đã triển khai 100% kỹ thuật điều trị theo phân tuyến kỹ thuật cho bệnh viện hạng II của Bộ Y tế. Ngoài ra, bệnh viện còn triển khai nhiều kỹ thuật mới theo phân tuyến của bệnh viện hạng I và kỹ thuật cao như: Cắt đốt u gan bằng sóng cao tần; phẫu thuật nội soi khớp gối, đóng đinh nội tủy, kết hợp xương; phẫu thuật tụ máu nội sọ, u não, chấn thương cột sống, thoát vị đĩa đệm thắt lưng; thay thủy tinh thể nhân tạo bằng phương pháp phaco; tán sỏi niệu quản ngược dòng nội soi, cắt trĩ bằng phương pháp longo; phẫu thuật cấp cứu trong tụ máu nội sọ cấp và bán cấp; mổ nội soi đặt lưới thoát vị bẹn; phẫu thuật tán sỏi thận qua da bằng laser.

Năm 2018, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy đã chuyển giao thành công và BVĐK Quảng Ngãi đã tự thực hiện được các kỹ thuật cao như: Chụp động mạch vành; chụp, nong và đặt stent động mạch vành; nội soi dạ dày thực quản cấp cứu có gây mê tĩnh mạch; nội soi cầm máu bằng clip trong chảy máu đường tiêu hóa; phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng- cùng; phẫu thuật thay bán phần và toàn phần khớp háng… Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.Hồ Chí Minh chuyển giao kỹ thuật cấy ghép răng Implant và bệnh viện hiện đã triển khai kỹ thuật này cho nhiều bệnh nhân.
Tiếp tục đổi mới phong cách, hướng đến sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ trọng tâm của BVĐK Quảng Ngãi trong thời gian tới. Để làm được điều này, ngoài tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh viện sẽ tích cực đổi mới, chấn chỉnh, thực hiện khoa học hơn trong khâu tiếp nhận bệnh nhân ban đầu cho đến quy trình KCB ngoại, nội trú, cấp cứu; thực hiện nghiêm các quy chế, quy tắc ứng xử; duy trì hoạt động của Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” để tiếp đón, tư vấn, hướng dẫn người bệnh chu đáo. Bệnh viện cũng sẽ tăng cường tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, tạo mối quan hệ thân thiện giữa nhân viên y tế với người bệnh; hoàn thiện hòm thư góp ý, đường dây nóng, thường xuyên đánh giá về sự hài lòng của người bệnh; đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường bệnh viện “xanh – sạch – đẹp”…

Với những nỗ lực vực bậc của ban lãnh đạo và tập thể cán bộ của bênh viện, ngày 22/6/2019 tại Nhà Hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình Hà Nội, Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Quảng Ngãi vinh dự được nhận văn bằng chứng nhận Bệnh Viện Xanh – Green Hospital, ghi nhận những bệnh viện tiêu biểu thực hiện tốt công tác quản lý và sử lý chất thải y tế trong bênh viện và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

 

đại diện bệnh viện lên nhận văn bằng chứng nhận Bệnh Viện Xanh – Green Hospital

Cùng chuyên mục