Vicem Hà Tiên Thương hiệu Vàng – Vì Sự Phát Triển Bền Vững

Là một thành viên của VICEM, được thành lập vào ngày 21/03/1964 với hai cơ sở ban đầu, và sau hơn 56 năm phát triển, Công Ty Cổ Phần Xi Măng Vicem Hà Tiên đã có 6 chi nhánh, trở thành công ty sản xuất xi măng lớn nhất miền Nam và của Tổng Công Ty Công Nghiệp Xi Măng Việt Nam.
Sản xuất xi măng từng được nhắc đến như là một trong những ngành gây ô nhiễm môi trường, nhưng với quá trình chuyển đổi sang hướng sản xuất xanh, Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 (Vicem Hà Tiên) đã mang đến một cách nhìn khác. Đó là, ngành sản xuất đang góp phần giải quyết vấn đề rác thải công nghiệp, phế thải của nhiều ngành sản xuất khác giúp môi trường xanh sạch hơn.
Công ty đã đầu tư rất nhiều cho quá trình chuyển đổi công nghệ sang hướng sản xuất xanh, thân thiện với môi trường và có thể nói là đơn vị đi đầu trong các hoạt động ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng các nhiên liệu thay thế trong sản xuất xi măng và clinker.
Chẳng hạn, từ năm 2013, thay vì dùng dầu HFO để sấy các nguyên liệu, Trạm nghiền Phú Hữu (TPHCM) đã dùng củi trấu để thay thế. Công ty cũng đang sử dụng vải vụn, đế giày từ các khu công nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM để đưa vào lò nung tại Bình Phước nhằm thay thế một phần năng lượng than.
Với vỏ hạt điều, công ty cũng đã nghiên cứu và đưa vào thay thế một phần nhiên liệu than trong nung luyện clinker tại nhà máy Bình Phước từ năm 2015. Điều này góp phần rất lớn cho việc bảo vệ môi trường vì tỉnh Bình Phước nói riêng, Đông Nam Bộ nói chung là vùng đất trồng cây điều, sau khi thu hoạch nhân, số lượng vỏ hạt điều bỏ đi rất lớn, nếu không sử dụng mà bỏ ra môi trường thì sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường đất và nguồn nước.
Thêm vào đó, với sự chỉ đạo của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, Công Ty Cổ Phần Xi Măng Vicem Hà Tiên cũng đang nghiên cứu việc đốt rác thải sinh hoạt trong hệ thống lò nung. Dự kiến, bước đầu công ty sẽ làm việc với đơn vị thu gom rác để phân loại rác, lấy những loại có nhiệt trị như bao ni lông, bìa carton, cao su đưa về đốt ở hệ thống lò tại Kiên Lương và Bình Phước. Bước tiếp theo, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam sẽ triển khai hội thảo nghiên cứu khoa học nhằm tìm cách đưa rác chưa qua phân loại vào đốt trong các hệ thống lò nung của nhà máy sản xuất clinker. Làm được việc này sẽ giúp giải quyết vấn đề lớn về rác thải cho nhiều tỉnh, thành.
Việc tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ đi từ các ngành sản xuất, Công ty cũng làm khá nhiều, trong đó có việc sử dụng tối đa tro, xỉ lò cao trong sản xuất xi măng để góp phần giải quyết tình trạng tồn đọng tro của các nhà máy nhiệt điện và xỉ đáy của các nhà máy sản xuất gang thép.
Công Ty Cổ Phần Xi Măng Vicem Hà Tiên cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch dùng bùn thải từ các nhà máy nước và bùn nạo từ nạo vét kênh rạch làm nguyên liệu trong sản xuất clinker. Dùng loại bùn thải này vào sản xuất clinker sẽ giúp giảm thiểu việc khai thác đất sét tự nhiên là nguồn nguyên liệu không tái tạo và xử lý triệt để số lượng bùn thải sau sản xuất nước, nạo vét kênh rạch của các tỉnh và thành phố.
Những năm gần đây, cạnh tranh trên thị trường xi măng khá gay gắt, giá các nguyên liệu đầu vào biến động khá nhiều nhưng giá thành sản phẩm của Vicem Hà Tiên vẫn giữ ổn định, năng lực cạnh tranh gia tăng. Có thể nói, nhờ việc thay thế này cho dù giá than, giá điện, giá nhân công tăng, làm chi phí sản xuất tăng nhưng công ty vẫn giữ, thậm chí hạ giá thành sản phẩm.
Những giải pháp này được Công Ty Cổ Phần Xi Măng Vicem Hà Tiên thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm qua, đã có kết quả nhưng chưa dừng lại mà tiếp tục tìm tòi để có những giải pháp tốt hơn cho năm sau.

Công Ty Cổ Phần Xi Măng Vicem Hà Tiên 1  luôn quyết liệt với cuộc chuyển đổi sang sản xuất xi măng xanh, thân thiện với môi trường.

Vì những đóng góp, cống hiến tích cực và trách nhiệm với môi trường, xã hội, sáng ngày 19/07/2020, tại Bảo Tàng Hồ Chí Minh, Khu Di Tích Phủ Chủ Tịch, TP. Hà Nội, Công Ty Cổ Phần Xi Măng Vicem Hà Tiên đã được ban tổ chức chương trình “Truyền thông Xây dựng và Phát triển nền Kinh tế Xanh Quốc gia 2020” vinh danh trong buổi lễ tổng kết ở hai hạng mục “Thương Hiệu Vì Môi Trường” và  “Nhà Máy Xanh Thân Thiện” năm 2020. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh, biểu dương, ghi nhận các đóng góp, cống hiến của Doanh nghiệp đối với môi trường do Hiệp Hội Thông Tin, Tư Vấn Kinh Tế Thương Mại Việt Nam thuộc Bộ Công Thương  phối hợp với các cơ quan thực hiện.

Công ty vinh dự nhận chứng nhận “Doanh nghiệp Phát triển Kinh tế Xanh Bền vững”

Vinh dự này là một dấu son mới trong quá trình xây dựng và phát triển của Công Ty Cổ Phần Xi Măng Vicem Hà Tiên và một lần nữa khẳng định thương hiệu cũng như uy tín của đơn vị trên cả nước.

Cùng chuyên mục